หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

บัญญัติ 5 ประการที่ HR มือใหม่ควรรู้

บัญญัติ 5 ประการที่ HR มือใหม่ควรรู้เพื่อการทำงานอย่างมีความสุข"



งาน HR นั้นหลายๆคนที่ไม่รู้จักงานนี้ดีอาจมองว่างานนี้เป็นงานน่าเบื่อ ไม่ตื่นเต้นเหมือนงานอื่น แต่หากคนที่ได้มีโอกาสจับงานด้านนี้และพบว่ามันคืองานที่ใช่ ทำไปทำมาก็จะพบว่ามันคือศาสตร์และศิลป์  น้องๆ HR ที่เข้ามาทำงานด้านนี้มือใหม่หลายคนอาจพบว่าตนมีความสุขในการที่ได้ทำงานในสิ่งที่ชอบ แต่อีกหลายคนทำไปซักพักก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นเพราะอาจจะเบื่อหรือไม่ชอบอะไรบางอย่าง โดยความเห็นส่วนตัวแล้วผมมองสิ่งที่ HR มือใหม่ควรรู้เพื่อที่จะเป็นการปรับทัศนคติเตรียมพร้อมกับการเป็น HR มืออาชีพมีดังต่อไปนี้ครับ
  • HR คือตัวแทนของผู้บริหารบริษัท
HR มือใหม่พึงระลึกไว้เสมอครับ ว่าน้องๆคือตัวแทนของบริษัทในการดูแลความเป็นอยู่ของพนักงาน รวมทั้งช่วยสร้างแรงจูงใจเพื่อให้พนักงานทุ่มเทการทำงานให้กับบริษัท ดังนั้นเมื่อมีประเด็นอะไรต่างๆ ที่ต้องคิดต้องตัดสินใจเกี่ยวกับงาน HRต้องสวมหมวกผู้บริหาร คิดถึงผลดีและผลเสียที่จะเกิดกับบริษัทเป็นอันดับแรก
  • HR เปรียบเสมือนญาติ พี่น้อง ของพนักงาน
นอกเหนือจากการเป็นตัวแทนของผู้บริหารแล้ว HR ต้องทำตัวเหมือน ญาติ พี่น้องของพนักงาน การที่จะดูแลพนักงานได้นั้น HR ต้องเข้าถึงพนักงาน ให้ความเป็นกันเอง มีอัธยาศัยไมตรี ทั้งนี้เมื่อพนักงานหรือ Line Manager เปิดใจให้กับ HR แล้ว เขาจะกล้าเข้าหาหรือเข้ามาคุยกับ HR ในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ที่สำคัญผมอยากบอกว่า HR หลายคนตกม้าตายตรงนี้เยอะ บางคนชอบทำตัวเป็นครูใหญ่ เมื่อพนักงานพึ่งพาไม่ได้ ปัญหาด้านแรงงานก็สามารถเกิดขึ้นได้จากจุดเล็กๆตรงนี้
  • HR ต้องรู้จักการสื่อสารที่เหมาะสม
HR ต้องเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด การฟังที่ดีจัดเป็นทักษะการสื่อสารที่สำคัญ การฟังที่ดีช่วยให้เราแยกแยะว่าอะไรคือเรื่องจริงอะไรคืออารมณ์ของพนักงาน ยกตัวอย่างเมื่อเวลาเรารับเรื่องร้องเรียนต่างๆจากพนักงานหรือผู้บริหาร นอกจากนี้ในเรื่องการพูด  HR ที่ดีต้องรู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควรพูดออกไป  บางเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจนหรือกำหนดเป็นนโยบายแล้ว หากพูดไปก็อาจจะทำให้เกิดข่าวลือที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจของพนักงานได้ เช่น การปรับเงินเดือน และสวัสดิการต่างๆ
  • สร้างการยอมรับในหมู่ Line Manager หัวหน้างานและพนักงานอาวุโส
ข้อนี้เป็นสิ่งที่ HR หลายคนตกม้าตายเช่นกัน อย่าลืมนะครับว่า งาน HR นั้นไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ หากปราศจากความเข้าใจตลอดจนความร่วมมือของLine Manager และหัวหน้างาน หลายๆบริษัทมีเครื่องไม้เครื่องมือด้านการบริหารหรือพัฒนาบุคคลมากมายแต่ไม่สามารถนำมาผลักดันให้ใช้กันในองค์กรได้ก็เพราะปัญหาเรื่องนี้ ดังนั้น HR มือใหม่ หรือ หน้าใหม่ที่เข้ามาทำงานในบริษัท มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาโอกาสพูดคุย ทักทาย อย่างไม่เป็นทางการกับบุคคลเหล่านี้ เช่น เวลาทานข้าว หรือโอกาสสังสรรต่างๆ หรือแม้กระทั่งในการสื่อสารเรื่องงานที่เกี่ยวข้องกับงานบุคคล  HR ควรจะเข้าไปพูดคุยโดยตรงกับหัวหน้างานและผู้บริหารหากสามารถทำได้ ซึ่งจะดีกว่าแค่ส่งเมล์หรือแจ้งทางโทรศัพท์
  • HR ไม่สามารถทำให้ใครพึงพอใจได้ทั้งหมด
ข้อนี้จัดว่าสำคัญที่สุดในชีวิตการเป็น HR  บางคนเครียดถึงขั้นเสียชีวิตก็เพราะความกดดันที่ต้องเป็นตัวกลางระหว่างบริษัทและพนักงาน เมื่อเกิดภาวะเช่นนี้ก็ต้องกลับไปดูที่ข้อหนึ่ง HR คือตัวแทนผู้บริหาร ดังนั้นการทำงานก็ต้องนึกถึงประโยชน์ของบริษัท โจทย์บางข้อจากผู้บริหารเป็นสิ่งที่อาจจะทำยาก เนื่องจากอาจจะไปเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ของพนักงานหรือวัฒนธรรมองค์กรเดิมซึ่งส่งผลต่อความพอใจของพนักงาน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด HR ต้องคอยรายงานให้ผู้บริหารหรือ Line Managerทราบว่าทำไปแล้วเกิด Feedback จากพนักงานอย่างไร เพื่อลดแรงกดดันที่ตนได้รับกลับมาจากพนักงาน นอกจากนี้ผู้บริหารจะได้ทราบและหาแนวทางกับ HR ในการดำเนินการที่ Win Win ทั้งบริษัทและพนักงานครับ นอกจากนี้ควรจะหาโอกาสพูดคุยแบบไม่เป็นทางการกับกลุ่มหัวหน้างานหรือพนักงานอาวุโส ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อความคิดของพนักงานในองค์กรเพื่อสร้างการยอมรับ
การเป็น HR ที่ดีและมีความสุขในการทำงาน สิ่งสำคัญขึ้นกับทัศนคติเป็นหลัก เมื่อเรามีความเข้าใจเรื่องเหล่านี้ ก็จะทำให้เราปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน รวมทั้งเกิดมีพลังในการที่จะพัฒนาตนเองให้เป็น HR ที่ดีที่ทั้งผู้บริหารและพนักงานยอมรับครับ คราวต่อไปผมจะเล่าให้ฟังถึง Competency ที่จำเป็นสำหรับงาน HR เพื่อการพัฒนาตนเองสำหรับน้องๆหรือเพื่อนๆมือใหม่สำหรับอนาคตการทำงานด้านนี้ครับ